Siêu đập Tam Hiệp là một công trình đập lớn nhất trên thế giới, được xây dựng từ 39 triệu mét khối bê tông với chiều cao 185m. Đập này có khả năng chứa đến 38,8 tỉ mét khối nước, đáp ứng nhu cầu phát điện cho 32 máy phát chính và 2 máy phát nhỏ hơn (mỗi máy 50 MW), tổng công suất phát điện của đập là 22.500 MW, là con số lớn nhất trên thế giới. Ngoài việc phát điện và điều tiết lũ, siêu đập Tam Hiệp còn là một điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách.

 

 Khu nghỉ mát đập Tam Hiệp, thuộc dự án thủy điện lớn nhất trên thế giới, đã đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch trong 5 năm qua, theo thông tin từ Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc. Thực tế, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, con số này đã giảm đi trong 3 năm qua. Nếu không có dịch bệnh, dự kiến số lượng khách du lịch đến đập Tam Hiệp có thể vượt quá con số 25 triệu người.

 

Trong quý I năm nay, khu du lịch Đập Tam Hiệp đã đón khoảng 450.000 lượt khách, tăng 7,27% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt mức cao kỷ lục kể từ khi Trung Quốc dừng các chính sách giãn cách xã hội để chống dịch. Nhờ vào thành công này, đập Tam Hiệp không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng dọc theo sông Dương Tử mà còn là một điểm du lịch công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc. Giá vé tham quan đập Tam Hiệp bằng ô tô là 35 NDT/người (tương đương khoảng 115 nghìn đồng).

 

Siêu đập Tam Hiệp đã đi vào hoạt động phát điện từ năm 2003 và mở cửa cho công chúng tham quan từ năm 2005. Nhờ vào ngành du lịch, siêu đập Tam Hiệp có thêm một nguồn thu lớn bên cạnh việc phát điện và điều tiết lũ. Cảnh quan tại đập Tam Hiệp được cho là đẹp nhất vào mùa hè.

Ngoài giá trị du lịch, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các tuyến đường thủy tại Đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất trên thế giới, đã vượt qua con số 1,91 tỷ tấn trong vòng 20 năm, theo Cơ quan Hàng hải Tam Hiệp. Trong suốt hai thập kỷ qua, hơn 993.000 con tàu với khoảng 12,24 triệu hành khách đã đi qua các tuyến đường thủy này, nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc.

 

Kể từ khi các tuyến đường thủy được mở để chạy thử nghiệm vào ngày 18 tháng 6 năm 2003, điều kiện hàng hải trên sông Dương Tử đã được cải thiện đáng kể và trọng tải tối đa của tàu đã tăng từ 1.000 tấn lên 5.000 tấn. Cơ quan quản lý hàng hải cho biết những lợi ích của giao thông đường thủy như tiêu thụ ít năng lượng, gây ô nhiễm ít, quãng đường vận chuyển dài và tiết kiệm chi phí đã được tận dụng tối đa. Sản lượng hàng hóa thông qua tuyến đường thủy cũng tăng nhanh, đạt 156 triệu tấn vào năm 2022, là mức cao kỷ lục qua các năm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.